Monday 10 November 2014

HOÀNG ĐÀN GIẢ-Dacrydium elatum

HOÀNG ĐÀN GIẢ


Tên khác: Thông vẩy.
Tên khoa học: Dacrydium elatum (Roxb.) Wall. ex Hook.; Họ Kim giao (Podocarpaceae).
Tên đồng nghĩa: Dacrydium pierrei Hickel
Mô tả: Cây có kích thước thay đổi tuỳ theo các điều kiện sống, có cành mọc thòng nhiều hay ít, phân nhánh. Lá rất đa dạng; lá của các cành sinh sản thu hẹp thành vẩy lợp lên nhau, hình 3 cạnh, có mũi nhọn sắc, hơi cong, dài 11mm; lá của các cành không sinh sản hình kim, có 4 góc, dài 8 - 10mm. Một số cây có kích thước lớn có thể mang cả hai loại lá. Hạt hình trứng, dẹp, tù ở chóp, hơi có lườn, dài 4mm, rộng 3mm. Cây ra hoa tháng 3, quả tháng 10-11.
Bộ phận dùng: Gỗ (Lignum Dacrydii Elati).
Phân bố sinh thái:Cây quý và hiếm, chỉ thấy phân bố ở các tỉnh từ Tuyên Quang qua Nghệ An, Hà Tĩnh đến Khánh Hoà cho tới Phú Quốc trên núi đá vôi hoặc đất lẫn đá, ở độ cao 700-1700m trong các rừng nguyên sinh, rừng nghèo trên núi. Cũng phân bố ở Lào, Mianma, Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Indonesia, Philippin.
Thành phần hóa học:Gỗ rất giàu tinh dầu màu vàng - lục, có mùi của Đàn hương và hàm lượng thay đổi từ 3,5% (gỗ tươi) đến 4,5% (gỗ khô).
Công dụng, cách dùng:Cây cho gỗ tốt, có vân đẹp dùng để xẻ ván làm đồ mỹ nghệ; cũng dùng trong xây dựng. Còn dùng để cất tinh dầu thơm hay tán bột làm hương trầm, làm thuốc chữa đau bụng và tê thấp.

No comments:

Post a Comment